Marketing là một trong những cách nâng cao nhận diện thương hiệu, tiếp cận khách hàng tiềm năng và tăng doanh số bán hàng. Vậy cụ thể marketing là gì, nên tận dụng marketing như thế nào để tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp trên thị trường?
Marketing là gì?
Có khá nhiều khái niệm, định nghĩa liên quan đến marketing. Theo Philip Kotler, Marketing là khoa học và nghệ thuật khám phá, tạo ra giá trị nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường mục tiêu. Marketing xác định nhu cầu và mong muốn chưa được đáp ứng để đem đến lợi nhuận cho doanh nghiệp. Ngoài ra, Marketing cũng liên quan đến việc xác định, đo lường, phân khúc thị trường và đưa ra chương trình quảng bá phù hợp nhất.
Theo định nghĩa của Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ, Marketing là toàn bộ hoạt động và quy trình để truyền tải, phân phối và trao đổi sản phẩm hay dịch vụ có giá trị cho khách hàng, đối tác.
Vai trò của Marketing trong doanh nghiệp
Marketing không chỉ thu hút khách hàng mà còn tạo ra lợi nhuận. Có thể kể đến một số vai trò chính mà marketing mang lại cho doanh nghiệp hiện nay như:
1. Hiểu khách hàng hơn
Marketing giúp doanh nghiệp hiểu rõ mong muốn của khách hàng là gì. Để làm được điều này, doanh nghiệp cần hiểu market share là gì, cách định vị thương hiệu, phân khúc thị trường. Từ đó tiến hành nghiên cứu bằng nhiều hình thức như xác định nhu cầu khách hàng, thu thập thông tin qua các đội ngũ bán hàng, điểm bán hoặc nghiên cứu thị trường.
2. Xây dựng thương hiệu
Xây dựng và phát triển thương hiệu là hoạt động quan trọng của doanh nghiệp. Khi xây dựng được danh tiếng, doanh nghiệp có thể bán được sản phẩm, dịch vụ với giá cao hơn và dễ dàng lấy được lòng tin của khách hàng so với đối thủ cạnh tranh.
3. Truyền tải thông tin về thương hiệu, sản phẩm
Truyền thông giúp doanh nghiệp giới thiệu thông tin về sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu thông qua quảng cáo ngoài trời, báo chí, Google Ads, Facebook Ads, Social Media. Song song đó, doanh nghiệp cũng thực hiện hoạt động tối ưu hóa Website (SEO) để cải thiện khả năng hiển thị trên công cụ tìm kiếm.
4. Cải thiện doanh thu bán hàng
Vai trò khác của Marketing đó là mở rộng phạm vi tiếp cận và tạo ra doanh thu bán hàng. Marketing giúp tăng cơ hội thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp, đưa ra quyết định mua trong thời gian ngắn nhất.
5. Xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng
Marketing giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ tin cậy và hiểu rõ về khách hàng thông qua nghiên cứu thị trường dựa vào trên nhân khẩu học, tâm lý học và hành vi. Từ những phân tích và đánh giá đó, doanh nghiệp sẽ biết khách hàng mong muốn và kỳ vọng điều gì về sản phẩm, dịch vụ.
Các loại hình Marketing hiện nay
Marketing truyền thống
Marketing truyền thống bao gồm những phương pháp như quảng cáo trên truyền hình, radio, báo chí, bảng quảng cáo. Những cách này đem lại hiệu quả khá tốt trong việc xây dựng nhận diện thương hiệu và tiếp cận số lượng lớn khách hàng. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ và internet, marketing truyền thống dần được kết hợp với các phương pháp mới để tối ưu hiệu quả truyền thông.
Digital Marketing
Digital marketing là làm gì? Digital marketing là việc sử dụng các công cụ và kênh trên nền tảng online để tiếp cận khách hàng. Digital bao gồm các hoạt động như social marketing, email marketing, quảng cáo trên công cụ tìm kiếm (SEM), tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) và nhiều hình thức khác. Digital marketing mang lại lợi ích lớn nhờ vào khả năng đo lường và phân tích hiệu quả, chuyên sâu. Từ đó doanh nghiệp sẽ có cơ sở để điều chỉnh chiến lược kịp thời và tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách chính xác hơn.
Marketing mix
Marketing mix là gì? Nhắc đến Marketing mix, bất kỳ ai cũng sẽ nghĩ đến chiến lược gồm 4 yếu tố chính: Sản phẩm (Product), Giá cả (Price), Phân phối (Place) và Khuyến mãi (Promotion). Các yếu tố này sẽ kết hợp, liên kết chặt chẽ với nhau để tạo ra một chiến lược marketing toàn diện. Marketing mix giúp doanh nghiệp định hình cách thức giới thiệu sản phẩm ra thị trường như thế nào để tiếp cận khách hàng và đạt mục tiêu kinh doanh.
Những kỹ năng cần có của Marketer
Để thành công trong lĩnh vực marketing, marketer cần trang bị 1 số kỹ năng quan trọng như:
Kỹ năng phân tích dữ liệu: Marketer cần có khả năng phân tích và xử lý dữ liệu để hiểu rõ hành vi của khách hàng và đánh giá mức độ hiệu quả của các chiến dịch marketing.
Kỹ năng giao tiếp: Kỹ năng giao tiếp tốt là điều cần có để xây dựng mối quan hệ với khách hàng, đồng nghiệp và các bên liên quan.
Kỹ năng sáng tạo, đổi mới: Có thể nói marketing là ngành luôn đặt yếu tố sáng tạo, thay đổi nhanh lên đầu. Do đó, để phát triển các chiến lược marketing hấp dẫn và hiệu quả, sự sáng tạo và đổi mới là rất quan trọng.
Kỹ năng quản lý dự án: Khả năng quản lý, sắp xếp và thực hiện các dự án marketing khá quan trọng để đảm bảo rằng các chiến dịch được triển khai đúng thời gian và ngân sách đặt ra.
Kỹ năng hiểu biết về công nghệ: Hiểu biết về các công cụ và nền tảng công nghệ mới, đặc biệt trong mảng digital marketing là yếu tố không thể thiếu đối với người làm marketing.
Các xu hướng Marketing lên ngôi trong giai đoạn 2024 - 2025
Marketing dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI): Trí tuệ nhân tạo đang trở thành một phần không thể thiếu trong lĩnh vực marketing, từ hoạt động phân tích dữ liệu cho đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng. AI sẽ giúp dự đoán xu hướng, tối ưu hóa chiến dịch và cải thiện hiệu quả của các hoạt động marketing.
Tiếp thị trải nghiệm (Experiential Marketing): Khách hàng sẽ có xu hướng tìm kiếm những trải nghiệm cá nhân hóa. Lúc này các doanh nghiệp nên tập trung vào việc tạo ra những trải nghiệm đáng nhớ và gắn kết với khách hàng thông qua các chiến dịch marketing sáng tạo.
Marketing qua video ngắn: Video ngắn, đặc biệt là trên các nền tảng như TikTok và Instagram Reels đang trở thành xu hướng phổ biến trong marketing. Lý do là vì nội dung video ngắn dễ tiếp cận và có khả năng tạo ra sự tương tác cao.
Influencer Marketing: Đây là xu hướng sử dụng những người có ảnh hưởng trên nền tảng mạng xã hội để tiếp cận khách hàng. Các doanh nghiệp sẽ tiến hành hợp tác với KOL/KOC để quảng bá sản phẩm và dịch vụ của mình.
Marketing là một chiến lược rộng lớn và bạn cần phải cập nhật kiến thức liên tục để có thể thành công. Hy vọng bài viết trên đã phần nào cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan nhất về toàn cảnh bức tranh marketing.
Kommentare