Trong thời đại số, 90% người tiêu dùng sử dụng Internet để tìm kiếm thông tin về sản phẩm trước khi quyết định mua hàng. Nhờ đó, Digital Marketing trở thành cầu nối giúp doanh nghiệp kết nối với khách hàng tiềm năng nhanh chóng. Vậy digital marketing là làm gì, vì sao lại có vai trò quan trọng đến vậy?
Digital marketing là làm gì?
Digital marketing là cách doanh nghiệp tận dụng sức mạnh của kỹ thuật số và phương tiện truyền thông để tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả nhất. Trong thời đại mà mọi người đều sở hữu smartphone, việc có mặt trên các nền tảng số là điều vô cùng quan trọng. Digital Marketing được ví von như làm nghệ thuật tiếp thị cho các sản phẩm, dịch vụ thông qua mạng xã hội như website, mạng xã hội, email, ứng dụng di động,...
Đâu là yếu tố định hình Digital marketing?
Để hiểu rõ hơn về digital marketing, chúng ta cần tìm hiểu thêm một số yếu tố chính đã và đang định hình Digital Marketing ngày nay:
Sự phát triển của công nghệ: Sự ra đời của Internet là nền tảng cho sự phát triển của Digital Marketing. Không ngừng ở đó, ngày càng có nhiều công nghệ mới được phát minh như trí tuệ nhân tạo (AI), big data. Các doanh nghiệp buộc phải điều chỉnh chiến lược để thích nghi với thị trường và phù hợp với hành vi sử dụng thiết bị di động của người tiêu dùng.
Hành vi của người tiêu dùng: TA mong muốn được trải nghiệm dịch vụ một cách cá nhân hóa. Họ tìm hiểu kĩ thông tin trực tuyến về sản phẩm/ dịch vụ trước khi quyết định mua hàng. Vậy TA trong marketing là gì? Đó là nhóm đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp muốn hướng đến.
Cạnh tranh: Thị trường ngày càng khốc liệt, buộc các doanh nghiệp phải liên tục đổi mới bắt kịp xu hướng và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Quy định pháp luật: Có nhiều quy định về quảng cáo trực tuyến, đặc biệt là quảng cáo mục tiêu. Ngoài ra, các quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân ngày càng chặt chẽ, đòi hỏi doanh nghiệp phải tuân thủ.
Xu hướng: Các kiểu hiển thị mới như video marketing đang ngày càng trở nên phổ biến và hiệu quả trong việc truyền tải thông điệp. Hay việc kết hợp với với influencer để tiếp cận khách hàng.
6 chiến lược Digital marketing phổ biến dành cho doanh Nghiệp
Khi đã hiểu digital marketing là làm gì, đã đến lúc bạn hãy tham khảo và áp dụng 1 trong 6 chiến lược phổ biến dưới đây để tiếp cận khách hàng thành công:
SEO
SEO (Search Engine Optimization) là quá trình tối ưu hóa website để tăng thứ hạng trên kết quả tìm kiếm tự nhiên của Google. Một trong những cách giúp doanh nghiệp cải thiện vị trí hiển thị của mình trên trang tìm kiếm, từ đó thu hút nhiều lượt truy cập hơn.
PPC
PPC (Pay-Per-Click) là hình thức quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột. Khi người dùng tìm kiếm một từ khóa liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp, quảng cáo PPC của bạn sẽ xuất hiện ở vị trí đầu trang kết quả tìm kiếm. Các loại PPC thông dùng như Google Ads, Paid Ads, …
Content marketing
Hãy chú trọng đến chất lượng nội dung được tạo ra và chia sẻ giá trị để thu hút và giữ chân khách hàng. Việc phân phối thông tin phù hợp và nhất quán hỗ trợ cho doanh nghiệp xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp, tăng độ tin cậy và tạo ra các lead tốt.
Email marketing
Đây là một phương pháp hiệu quả để nuôi dưỡng mối quan hệ với khách hàng trung thành và thúc đẩy doanh số tốt. Bạn nên duy trì gửi đều đặn các email có nội dung marketing cần thiết và thực sự thu hút đến danh sách khách hàng hiện tại và tiềm năng.
Social Media Marketing
Social Media Marketing (SMM) sử dụng các nền tảng mạng xã hội để xây dựng cộng đồng, tương tác với khách hàng và quảng bá sản phẩm/ dịch vụ doanh nghiệp.
Voice Marketing
Các thiết bị trợ lý ảo như Google Assistant, Amazon Alex là ví dụ điển hình cho hình thức marketing dựa trên giọng nói này.
Các bước lập kế hoạch Digital marketing
Để triển khai chiến dịch tối ưu nhất, doanh nghiệp cần xây dựng một digital marketing strategy rõ ràng. Digital marketing strategy là gì? Đó là một kế hoạch chi tiết, bao gồm các mục tiêu, chiến thuật bài bản, và cách đo lường hiệu quả của các hoạt động marketing.
Nếu doanh nghiệp không có đủ nguồn lực hoặc chuyên môn để thực hiện các hoạt động digital marketing, họ có thể tìm đến các digital marketing agency. Digital marketing agency là gì? Đó là các công ty chuyên cung cấp dịch vụ marketing trực tuyến, từ việc xây dựng website, chạy quảng cáo, đến việc quản lý mạng xã hội.
Đo lường và đánh giá hiệu quả chiến dịch Digital marketing
Để đánh giá hiệu quả của chiến dịch digital marketing, doanh nghiệp cần sử dụng các công cụ phân tích như Google Analytics, Google Search Console. Các chỉ số quan trọng cần theo dõi bao gồm:
Lượt truy cập website: Số lượng người truy cập vào website của bạn.
Tỷ lệ chuyển đổi: Tỷ lệ khách hàng thực hiện hành động mong muốn (ví dụ: mua hàng, đăng ký).
Tương tác trên mạng xã hội: Số lượng like, share, comment.
ROI (Return on Investment): Đo lường hiệu quả đầu tư vào các hoạt động marketing.
Digital marketing là một trong những chiến lược giúp doanh nghiệp có thể cấp cận và tương tác với khách hàng mục tiêu. Bằng cách tạo nội dung hấp dẫn đến phân phối quảng cáo có mục tiêu chính xác, digital marketing có thể thúc đẩy doanh nghiệp thành công và tăng trưởng bền vững.
Yorumlar