top of page
Writer's pictureNhư Ý Võ

Cách tạo chiến lược tiếp thị TikTok thành công trong năm 2023

Không thể đánh giá thấp sức mạnh của TikTok trong việc tiếp cận với các thị trường tiêu dùng, đặc biệt là đối với đối tượng thanh thiếu niên. Ứng dụng này không chỉ là nền tảng giải trí được nhiều người sử dụng, mà còn có tác động sâu sắc đến âm nhạc và văn hóa trong thế giới hiện đại. Hiểu được giá trị của TikTok, nhiều doanh nghiệp đã tìm cách tham gia vào tiếp thị trên nền tảng này để tăng doanh số và thu hút khách hàng.


Với việc tạo ra nhiều khoảnh khắc thương hiệu lớn, TikTok đã trở thành một trong những công cụ tiếp thị hiệu quả nhất hiện nay. Ví dụ như vào mùa thu năm 2020, khi Nathan Apodaca tạo ra thử thách #DreamsChallenge trên một chuyến đi dài đến nơi làm việc, doanh số bán hàng của Ocean Spray và Fleetwood Mac đã tăng vọt. Điều này cho thấy sức mạnh của TikTok trong việc tạo ra các trào lưu và tiếp cận với đối tượng khách hàng tiềm năng.


Nếu bạn không may không phải là một thương hiệu may mắn và nổi tiếng trên TikTok, đừng lo lắng. Vẫn có cách để bạn xây dựng sự hiện diện thành công trên nền tảng này. Hãy đọc tiếp để tìm hiểu cách thiết lập TikTok cho doanh nghiệp, cách giải quyết vấn đề tiếp thị với người có ảnh hưởng trên TikTok và nhiều thông tin hữu ích khác. Nếu bạn là người mới bắt đầu, hãy xem video giới thiệu ngắn của chúng tôi về tiếp thị TikTok để có cái nhìn tổng quan về nền tảng này.


TikTok Marketing là gì?


Tiếp thị trên TikTok là một chiến lược quảng bá thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ trên nền tảng mạng xã hội TikTok. Chiến lược này có thể bao gồm sử dụng các phương tiện khác nhau như kết hợp với người có ảnh hưởng, quảng cáo trên TikTok và tạo nội dung lan truyền tự nhiên.


TikTok Marketing có thể giúp doanh nghiệp:

  • Tăng nhận diện về thương hiệu

  • Xây dựng cộng đồng gắn kết

  • Bán sản phẩm và dịch vụ

  • Nhận phản hồi từ khách hàng và khán giả

  • Cung cấp dịch vụ khách hàng

  • Quảng cáo sản phẩm và dịch vụ đến đối tượng mục tiêu

Dưới đây là ba loại tiếp thị chính mà các thương hiệu sử dụng trên TikTok.


Tiếp thị người có ảnh hưởng trên TikTok


Tiếp thị người có ảnh hưởng trên TikTok là một phương pháp quảng bá hiệu quả trong hệ sinh thái của ứng dụng này. Những người nổi tiếng trên TikTok như Charli D’Amelio, Addison Rae và Zach King có thể tạo ra tác động lớn đến sự thành công của một doanh nghiệp, với hàng chục triệu người dùng xem nội dung của họ mỗi ngày.


Tuy nhiên, để tiếp thị thành công trên TikTok, không nhất thiết phải có người có ảnh hưởng nổi tiếng. Thay vào đó, bạn có thể tìm kiếm những người đang nổi lên hoặc những người có ảnh hưởng trong thị trường ngách của bạn bằng cách sử dụng các hashtag liên quan. Ví dụ, nếu bạn là chủ một thương hiệu mỹ phẩm nhỏ ở Vancouver, bạn có thể tìm kiếm hashtag #vancouvermakeup để tìm những người có ảnh hưởng như Sarah McNabb.


Tạo TikTok của riêng bạn


Tạo tài khoản TikTok riêng cho doanh nghiệp của bạn là lựa chọn tốt nhất để tận dụng lợi thế của nền tảng này. Bạn có thể bắt đầu tạo nội dung không phải trả tiền để quảng bá thương hiệu của mình. Việc đăng tải nội dung trên TikTok rất linh hoạt và đa dạng, bạn có thể giới thiệu sản phẩm, tạo video hàng ngày hay tham gia các thử thách khiêu vũ. Đừng quên khám phá trang Dành cho bạn để tìm cảm hứng và ý tưởng cho nội dung của mình.


Quảng cáo TikTok


Nếu bạn muốn tìm một nơi để bắt đầu quảng bá thương hiệu của mình trên TikTok và có một ngân sách để đầu tư, thì trang web TikTok chính là nơi bạn nên ghé thăm. Trang này đang chứa đầy những câu chuyện thành công từ các thương hiệu như Aerie, Little Caesars và Maybelline, đã bắt đầu quảng cáo trên TikTok. Tương tự như Facebook và Instagram, chi phí quảng cáo trên TikTok được xác định dựa trên mô hình đặt giá thầu.


Nếu bạn muốn biết thêm chi tiết, hãy tham khảo hướng dẫn đầy đủ của chúng tôi về quảng cáo trên TikTok.


Cách thiết lập TikTok cho doanh nghiệp


TikTok đã ra mắt Trung tâm TikTok for Business vào mùa hè năm 2020 và sau đó vài tháng đã phát hành TikTok Pro.


Ban đầu, hai trung tâm có sự khác biệt, một dành cho doanh nghiệp, một dành cho người sáng tạo có kiến ​​thức về tăng trưởng. Nhưng cuối cùng, do cả hai trung tâm đều cung cấp thông tin chi tiết gần như giống nhau, TikTok đã hợp nhất chúng lại thành một.


Hiện tại, TikTok for Business là con đường duy nhất để quảng bá sản phẩm của bạn trên nền tảng này. Với tài khoản doanh nghiệp, bạn có thể cung cấp nhiều thông tin hơn trong hồ sơ của mình và truy cập vào các số liệu thống kê theo thời gian thực cũng như thông tin chi tiết về đối tượng khách hàng.


Cách tạo tài khoản doanh nghiệp TikTok:

  • Chuyển đến trang hồ sơ của bạn.

  • Mở tab Cài đặt và Quyền riêng tư ở góc trên cùng bên phải.

  • Nhấn vào Quản lý tài khoản.

  • Trong phần Kiểm soát tài khoản, chọn Chuyển sang tài khoản doanh nghiệp.

  • Chọn danh mục mô tả chính xác nhất tài khoản của bạn - Tiktok cung cấp các danh mục từ Nghệ thuật & Thủ công đến Blog cá nhân, Thể hình cho đến Máy móc & Thiết bị.

  • Từ đó, bạn có thể thêm trang web doanh nghiệp và email vào hồ sơ của bạn.



Quảng cáo trên TikTok


Tạo quảng cáo chính thức trên TikTok là một cách hiệu quả để tiếp cận đến một lượng lớn người dùng và thu hút sự chú ý đến nội dung của bạn. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn muốn tăng doanh số bán hàng hoặc tăng lượng truy cập trang web. Trong khi đó, mối quan hệ hợp tác với người có ảnh hưởng có thể không đem lại hiệu quả như mong đợi. Vì vậy, đầu tư vào quảng cáo trên TikTok là một lựa chọn an toàn hơn để xây dựng thương hiệu của bạn trên nền tảng này.


Các loại quảng cáo có sẵn trên TikTok


Trong quảng cáo TikTok, có nhiều loại định dạng khác nhau, bao gồm quảng cáo In-feed và quảng cáo cho các thương hiệu được quản lý.


Quảng cáo In-feed là quảng cáo mà bạn tự tạo. Loại quảng cáo này bao gồm quảng cáo hình ảnh (giống như bảng quảng cáo), quảng cáo video (như quảng cáo trên TV) và quảng cáo châm ngòi (tăng cường nội dung bạn đã có để nội dung đó hiển thị trên nguồn cấp dữ liệu của nhiều người hơn). Ngoài ra, TikTok cũng cung cấp quảng cáo pangle và quảng cáo băng chuyền thông qua ứng dụng Audience Network và News Feed.


Đối với quảng cáo cho các thương hiệu được quản lý, bao gồm quảng cáo Topview - được hiển thị ngay khi người dùng mở ứng dụng lần đầu tiên và không thể bỏ qua, tương tự như quảng cáo trên Youtube. Ngoài ra, thử thách hashtag có thương hiệu là một cách để kết nối hashtag với thương hiệu của bạn và tạo sự tương tác với khách hàng. Bên cạnh đó, các hiệu ứng có thương hiệu như nhãn dán và bộ lọc cũng có thể giúp tăng tính tương tác và nhận diện thương hiệu.


Ví dụ, Microsoft đã tài trợ cho một thử thách hashtag có tên #StartUpShowUp. Mặc dù có một số video được trả tiền để xuất hiện trong thẻ này, nhưng một số người dùng khác cũng đã sử dụng thẻ này để quảng cáo miễn phí cho Microsoft, nhờ vào xu hướng này.


Cách tạo tài khoản quảng cáo TikTok


Để chạy quảng cáo trên TikTok, bạn cần đăng ký tài khoản quảng cáo trên Trình quản lý quảng cáo TikTok. Bạn có thể thực hiện việc này bằng cách truy cập trang web ads.tiktok.com, nhấp vào nút Tạo ngay và điền thông tin cơ bản của bạn, bao gồm:

  • Quốc gia

  • Ngành nghề

  • Tên doanh nghiệp

  • Thông tin liên hệ.

Tạo chiến lược tiếp thị TikTok


Dưới đây là một số cách để phát triển chiến lược tiếp thị TikTok với hành trình của bạn trên nền tảng này.


Tìm hiểu về TikTok


Để tiếp cận với việc tiếp thị trên TikTok hiệu quả, bạn cần hiểu rõ đặc điểm riêng của nền tảng này. Không nên áp dụng chiến lược tiếp thị giống như trên Instagram hay Facebook. Hãy dành thời gian để tìm hiểu các xu hướng, tính năng và hành vi người dùng độc đáo của TikTok.


Bạn nên bắt đầu tìm hiểu các video trên TikTok, khám phá các tính năng khác nhau và lưu ý các bộ lọc, hiệu ứng và bài hát đang được ưa chuộng. Các thử thách Hashtag liên quan đến một bài hát, các bước nhảy hoặc một nhiệm vụ cũng là một trong những tính năng phổ biến trên nền tảng này.


Ngoài ra, bạn cần hiểu rõ cách thuật toán TikTok hoạt động và xếp hạng video trong tab Dành cho bạn. Hãy sử dụng thẻ bắt đầu bằng # và tương tác với người dùng để cải thiện hiển thị nội dung của bạn trên TikTok. Bạn có thể tìm hiểu thêm về cách hoạt động của thuật toán TikTok và các chiến lược kinh doanh khác thông qua Trung tâm học tập kinh doanh TikTok.


Xác định đối tượng mục tiêu của bạn


Để tối ưu hóa chiến dịch tiếp thị trên TikTok, hãy bắt đầu bằng cách tìm hiểu nhân khẩu học TikTok và xác định nhóm khách hàng tiềm năng cho thương hiệu của bạn.


Mặc dù TikTok được phổ biến nhất với thanh thiếu niên, nhưng hãy lưu ý rằng đối tượng sử dụng của ứng dụng này không chỉ giới hạn ở nhóm này. Ở Hoa Kỳ, nhóm tuổi từ 20-29 chiếm tỷ lệ sử dụng cao và ở Trung Quốc, những người trung niên đã bắt đầu sử dụng TikTok. Đối với các doanh nghiệp đang tìm kiếm cách mở rộng phạm vi tiếp cận ở Ấn Độ, hãy lưu ý rằng TikTok đã bị cấm tại đây từ tháng 6 năm 2020.


Nếu bạn muốn tối ưu hoá chiến dịch tiếp thị của mình trên TikTok, hãy tìm hiểu cách tìm kiếm nhóm khách hàng tiềm năng của bạn trên ứng dụng này. Điều này có thể giúp bạn tạo ra nội dung phù hợp và thu hút được sự quan tâm của nhóm khách hàng mục tiêu của bạn.


Source: Statis
Thống kê: Phân bổ người dùng TikTok theo nhóm tuổi tại Hoa Kỳ tính đến tháng 3 năm 2021

Để tiếp cận đúng đối tượng khách hàng trên TikTok, bạn cần tìm hiểu cẩn thận về nhân khẩu học của họ trên các nền tảng truyền thông xã hội khác và tìm kiếm sự trùng lặp trên TikTok. Đừng loại trừ những khán giả mới hoặc không mong đợi, bởi vì đối tượng hiện tại của bạn có thể không ở trên TikTok nhưng có thể có các nhóm nhỏ có sở thích liên quan hoặc hơi khác nhau trên nền tảng này.


Nghiên cứu loại nội dung mà đối tượng tiềm năng của bạn thích và tương tác, sau đó bắt đầu lên ý tưởng nội dung cho thương hiệu của bạn. Ví dụ, nếu bạn là nhà xuất bản sách dành cho trẻ em, đối tượng của bạn có thể bao gồm tác giả trên LinkedIn, độc giả trên Instagram và họa sĩ minh họa trên TikTok. Tìm hiểu cách họ tiêu thụ nội dung và tương tác trên TikTok để có thể tạo ra nội dung hấp dẫn và phù hợp với đối tượng của bạn.


Phân tích tình hình cạnh tranh


Nếu bạn muốn tìm cách tăng cường lợi thế cạnh tranh của thương hiệu trên TikTok, hãy tìm hiểu về đối thủ của bạn và những thương hiệu tương tự. Nghiên cứu các thương hiệu này để hiểu rõ chiến lược của họ trên TikTok và học hỏi từ những thứ hoạt động tốt và không tốt. Sử dụng S.W.O.T để xác định điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa của đối thủ cạnh tranh.


Ngoài ra, tìm kiếm các cá nhân có ảnh hưởng trên TikTok trong lĩnh vực chuyên môn của bạn, từ mỹ phẩm đến y học hoặc giáo dục và văn học. Với sự phát triển của người sáng tạo, đây là một cách hiệu quả để xây dựng thương hiệu của bạn trên TikTok.


Đặt mục tiêu phù hợp với mục tiêu kinh doanh của bạn


Không chỉ giải trí, TikTok là một công cụ hữu ích để đạt được các mục tiêu kinh doanh tổng thể của bạn.


Bất kể bạn đang có kế hoạch tiếp cận đối tượng mới, cải thiện hình ảnh thương hiệu, tăng cường nhận thức về sản phẩm hoặc xây dựng mối quan hệ khách hàng chặt chẽ hơn thông qua tương tác, bạn cần hỗ trợ cho nỗ lực của mình bằng các mục tiêu cụ thể và hợp lý. Hãy sử dụng phân tích S.M.A.R.T. hoặc phân tích khác để đặt các mục tiêu: Cụ thể, Đo lường được, Có thể đạt được, Có liên quan và Kịp thời.


Ngoài ra, TikTok cung cấp phân tích cho tài khoản Doanh nghiệp, giống như hầu hết các nền tảng xã hội khác. Để truy cập phân tích TikTok của bạn:

  • Truy cập trang hồ sơ của bạn và nhấn vào ba đường kẻ ngang ở phía trên bên phải.

  • Nhấn vào Công cụ dành cho người sáng tạo, sau đó nhấn vào Phân tích.

  • Khám phá bảng điều khiển và tìm số liệu bạn có thể sử dụng để đo lường mục tiêu của mình.

  • Đọc hướng dẫn đầy đủ của chúng tôi về TikTok Analytics.

Đăng bài thường xuyên


Lập kế hoạch nội dung và tuân thủ theo đó là chìa khóa để xây dựng một chiến lược truyền thông xã hội thành công trên TikTok. Lịch nội dung của bạn sẽ giống như lịch thực tế, bạn cần lên lịch cho những nội dung như "Phát trực tiếp" hay "Video mới". Hãy đảm bảo tuân thủ kế hoạch nội dung của bạn để đạt được hiệu quả tốt nhất trên nền tảng TikTok.


Theo dõi tiến trình của bạn


Phân tích không chỉ là một khởi đầu hoàn hảo cho chiến lược tiếp thị trên TikTok, mà còn là một cách dễ dàng để đánh giá hiệu quả của chiến lược của bạn. Thường xuyên kiểm tra và đánh giá liệu bạn có đạt được các mục tiêu kế hoạch của mình hay không.


Nếu kết quả không như mong đợi, hãy cân nhắc thử nghiệm các loại nội dung khác nhau - một quảng cáo rõ ràng có thể không hoàn toàn thu hút như một video ngắn và sáng tạo với âm nhạc và hình ảnh độc đáo. Theo dõi tiến trình của bạn bằng cách sử dụng các báo cáo mạng xã hội và xem xét điều chỉnh chiến lược của bạn để đạt được kết quả tốt nhất.


Tạo điều kiện để thử nghiệm


Hãy để một phần chiến lược tiếp thị của bạn trên TikTok để thử nghiệm những ý tưởng mới và sáng tạo. Không có cách nào để đảm bảo thành công trên nền tảng này, nhưng bạn có thể áp dụng những mẹo đã được chia sẻ để tăng khả năng thành công. Nếu một ý tưởng không hoạt động, hãy học từ đó và chuyển sang thử ý tưởng khác. Nếu thương hiệu của bạn trở thành một xu hướng trên TikTok, hãy tận dụng nó và tham gia vào trò đùa với cộng đồng TikTok. Tuy nhiên, đừng quá nghiêm túc và cứ để cho tình huống diễn ra tự nhiên.


Nguồn: Hootsuite


UPSELL Upsell D2C Enabler là một giải pháp toàn diện giúp các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến hiệu quả. Chúng tôi cung cấp dịch vụ E-commerce, Tiktokshop và KOCs Network để đáp ứng các nhu cầu kinh doanh đa dạng của khách hàng. Ngoài ra, chúng tôi còn tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật để đảm bảo chất lượng và hiệu quả của các chiến dịch bán hàng trực tuyến. Với kinh nghiệm và chuyên môn trong lĩnh vực E-commerce, Upsell D2C Enabler là đối tác hàng đầu của các doanh nghiệp mong muốn phát triển kinh doanh trực tuyến và tối ưu hóa hoạt động bán hàng của mình trên nền tảng thương mại điện tử. Email: ops@upsell.vn Hotline: 0789.99.66.88

Comments


bottom of page